Tin tức

Bảng vẽ điện tử dùng để làm gì? Tại sao nên sở hữu chúng?

Mới nhìn thoáng qua bảng vẽ điện tử, có lẽ bạn sẽ nghĩ rằng nó là phiên bản iPad mới nhất của Apple. Vì vậy, bạn bối rối khi nhận thấy nó không có màn hình. Bạn không biết bảng vẽ đồ họa là công cụ dành cho dân trong nghề sáng tạo, cũng như không hình dung được nó sẽ làm thay đổi quy trình làm việc của bạn đến mức nào? Bảng vẽ đồ họa là trợ thủ đắc lực của nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế đồ họa, hay họa sĩ minh họa. Vậy chính xác thì bảng vẽ đồ họa dùng để làm gì và tại sao bạn nên sở hữu nó?

Bảng vẽ điện tử là thiết bị mà giới họa sĩ và nhiếp ảnh gia thường dùng để thay thế chuột bằng bút cảm ứng và bảng vẽ kỹ thuật số. Điều này mang lại cho người dùng khả năng đi nét giống như vẽ trên giấy. Vì bảng vẽ đồ họa đem lại cảm giác tự nhiên, chính xác hơn khi dùng chuột. Nên chúng được nhiều họa sĩ sử dụng để cải thiện tác phẩm kỹ thuật số.

Bảng vẽ điện tử dùng để làm gì?

Bảng vẽ điện tử là công cụ thiết yếu, thông dụng trong nhiều lĩnh vực sáng tạo khác nhau. Có một số công dụng chính mà chắc chắc bạn sẽ thấy khi bắt gặp ai đó sử dụng bảng vẽ đồ họa. Bất kể bạn thấy ở đâu, thì cũng sẽ nằm một trong ba công dụng dưới đây:

Vẽ

Nói đến bảng vẽ đồ họa, bạn có lẽ nghĩ ngay đến công dụng của nó là vẽ. Vẽ truyền thống luôn được thực hiện trên giấy bằng bút chì, bút vẽ, hay công cụ vẽ khác. Do mỗi tác phẩm nghệ thuật đòi hỏi đi nét và lực nhấn bút cực kỳ chuẩn xác để thay đổi độ đậm nhạt của từng đường nét. Nên việc vẽ bằng máy tính không thể đáp ứng nổi. Tuy nhiên, với bảng vẽ đồ họa, mọi thứ sẽ khác.

Về cơ bản, khi sử dụng bảng vẽ, bạn đang thay thế bút chì và giấy thông thường. Hai vật dụng này cho phép việc vẽ dễ dàng, chính xác chuyển động của bút cảm ứng thành nét vẽ trên máy tính. Kết hợp với phần mềm vẽ hiện đại, bạn có đầy đủ công cụ cần thiết trong tay để vẽ kỹ thuật số.

Thiết kế đồ họa

Là nhà thiết kế đồ họa, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra lý do tại sao bảng vẽ điện tử lại hữu ích cho công việc của mình. Do bạn thường xuyên làm việc với hình và chữ. Việc sở hữu bút cảm ứng sẽ giúp tạo và chỉnh sửa đường nét dễ dàng hơn trước rất nhiều.

Đi nét bằng chuột trong Photoshop hoặc Illustrator mang lại cảm giác giống như đang sử dụng viên gạch thay vì công cụ tinh chỉnh. Với bảng vẽ, bạn sẽ có cảm thấy tự nhiên hơn rất nhiều khi làm việc với hình và chữ. Điều này tạo cảm giác như thể bạn đang vẽ trên giấy. Và làm cho toàn bộ quá trình thiết kế đồ họa trở nên thú vị hơn.

Chỉnh sửa ảnh

Ngoài công dụng vẽ và thiết kế đồ họa, bảng vẽ đồ họa còn được vô số nhiếp ảnh gia trên khắp thế giới sử dụng. Vì lý do nó cho phép chỉnh sửa đúng vị trí mong muốn. Chẳng hạn như những khuyết điểm trên da. Dùng bảng vẽ làm cho việc chỉnh sửa ảnh giống như một quy trình vẽ tranh hơn là dùng chuột.

Bảng vẽ điện tử có đáng đồng tiền bát gạo hay không?

Khi lần đầu nghe nói đến bảng vẽ điện tử, bạn chắc hẳn sẽ hoài nghi. Bạn tìm đọc mọi thứ cần biết về nó, nhưng vẫn không dám chắc nó có ích cho bạn hay không. Để bạn không phải lăn tăn, câu trả lời dành cho bạn là: vâng, rất đáng đồng tiền bát gạo!

Và đây là lý do tại sao:

Giúp bạn tiết kiệm thời gian

Cho dù bạn yêu thích việc sáng tạo đến đâu đi nữa, bạn vẫn muốn tiết kiệm thời gian nếu có thể. Bạn cần đẩy nhanh tiến bộ công việc nếu đang trong quá trình thực hiện dự án lớn. Sử dụng bảng vẽ điện tử, bạn không phải loay hoay với quá nhiều nút và phím tắt. Do hầu hết bảng vẽ đều có phím nhanh, bạn có thể tùy chỉnh phím tắt để phục vụ cho việc vẽ nhanh hơn.

Ví dụ, bạn sử dụng bảng vẽ cho chỉnh sửa ảnh trong Photoshop. Bạn thường xuyên thay đổi kích thước cọ vẽ, hoàn tác, di chuyển lớp,… Để hợp lý hóa quy trình, bạn gán phím tắt cho các nút trên bút cảm ứng và bảng vẽ. Thay vì loay hoay với bàn phím, bạn có thể tiến hành các điều chỉnh nhanh hơn từ một chỗ.

Cho phép bạn đi vào các chi tiết cụ thể hơn

So sánh vẽ bằng chuột với vẽ bằng bảng vẽ cũng giống như so sánh vẽ bằng viên gạch với vẽ bằng bút chì. Bạn thích sử dụng cái nào? Lý do bảng vẽ điện tử hữu ích là vì nó nhạy áp lực. Không giống như chuột với mọi cú nhấp chuột đều như nhau, bảng vẽ sẽ hiểu lực nhấn bút đến đâu. Khi sử dụng công cụ Brush, cũng cọ vẽ đó, bạn sẽ nhận được nhiều kết quả khác nhau. Tất cả là do độ nhạy áp lực (pressure sensitivity).

Bạn nhấn bút càng mạnh, nét vẽ sẽ càng dày và đậm hơn. Cũng giống như khi bạn ấn mạnh bút chì trên giấy. Khi bạn đi nét nhẹ nhàng, nét vẽ sẽ trở nên mảnh hơn cho dù xác lập cọ vẽ vẫn giữ nguyên. Đây là một điểm cộng lớn, vì bạn không cần điều chỉnh thường xuyên xác lập cọ vẽ. Thay vào đó, bạn thay đổi lực nhấn bút cho từng nét vẽ để nhận được kết quả khác nhau.

Làm cho quá trình chỉnh sửa trở nên tự nhiên hơn

Bên cạnh những điều trên, bảng vẽ điện tử có thể được sử dụng để làm cho quá trình chỉnh sửa trở nên tự nhiên hơn. Vẽ trên giấy mang lại cảm giác trị liệu, và bằng bảng vẽ cũng mang lại cảm giác tương tự. Vì bạn nhận ngay phản hồi từ các thao tác của mình ngay trên màn hình. Nên dễ dàng điều chỉnh chính xác theo ý muốn – không loay hoay với những xác lập không cần thiết.

Bút cảm ứng linh hoạt hơn nhiều, đảm nhận chức năng “đọc” chuyển động của bàn tay bạn. Thay vì cho máy tính biết bạn muốn gì, sử dụng bảng vẽ sẽ có cảm giác như nó đã biết bạn muốn gì.

Vậy bảng vẽ đồ họa có xứng đáng để sở hữu hay không?

Khi bạn bắt đầu làm việc với bảng vẽ điện tử, bạn sẽ không bao giờ muốn dùng lại chuột. Chính vì mức độ kiểm soát và điều chỉnh chính xác hơn mà không phương pháp nào khác có thể sánh bằng. Việc sử dụng bảng vẽ sẽ làm thay đổi hoàn toàn quy trình làm việc của bạn theo hướng tốt hơn.

Đầu tiên, hãy mua thử bảng vẽ giá rẻ để xem bạn có phù hợp hay không. Đối với bảng vẽ giá rẻ, bạn sẽ không đắn đo quá nhiều nếu nó không vừa ý mình. Nhưng nếu bạn hài lòng, và khi nhu cầu tăng lên và công việc cải thiện, bạn có thể nâng cấp bảng vẽ cho phù hợp.

Nếu bạn đang tìm cách sáng tác tác phẩm nghệ thuật một cách tự nhiên hơn trong thế giới số, thì bảng vẽ điện tử là câu trả lời dành cho bạn.

Nguồn: bwillcreative

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *