Tin tức

Nên Chọn Loại Bút Stylus Nào Cho Bảng Vẽ: Phổ Thông Hay Chuyên Biệt

Muốn biết bút stylus phổ quát có tương thích với bảng vẽ của bạn hay không? Bạn cân nhắc nó hoạt động có ổn không? Có đáng mua không? Hãy đọc tiếp để tìm câu trả lời. Bài viết này sẽ giải đáp mọi vấn đề bạn cần biết về bút stylus dành cho bảng vẽ. 

Bút stylus dành cho bảng vẽ hoạt động như thế nào?

Nó hoạt động dựa trên hai nguyên tắc: cộng hưởng điện từ và điện dung. Hai nguyên tắc này được áp dụng để phát hiện chuyển động trên bề mặt bảng vẽ.

Cộng hưởng điện từ

Bút cảm ứng cộng hưởng điện từ dựa vào từ trường để xác định vị trí. Đây được gọi là công nghệ EMR.

Màn hình cảm ứng gởi trường điện từ biến thiên đến bút khi bạn vẽ trên bề mặt của nó. Nó cũng phát sóng điện từ không liên tục về phía màn hình. Khi tiến gần đến cuộn dây trên màn hình, cuộn dây sẽ cảm nhận sóng điện từ phát ra. Cuộn dây càng gần sẽ càng cảm nhận lực điện động cao.

Vị trí của nó được xác định bằng cách đo điện tích. Thông tin này được sử dụng để di chuyển con trỏ trên màn hình.

Điều này có nghĩa khi bạn viết/vẽ trên màn hình cảm ứng và bút stylus sẽ giao tiếp với nhau để xác định chính xác vị trí. Qua đó cho phép bạn viết/vẽ những gì mình muốn.

Bút EMR hoạt động mà không cần chạm màn hình, vì nó sử dụng tín hiệu trực quan (visual signal). Nếu cần, bạn có thể rê trên màn hình mà không lo làm trầy xước bề mặt.

Tất nhiên, bạn nên lưu ý khoảng cách rê bút stylus, vì nó có giới hạn. Trường điện từ suy giảm khi khoảng cách tăng lên. Thông thường, khoảng cách hoạt động của chúng là từ vài mm đến vài cm.

Đối với một số bút EMR chuyên nghiệp, khoảng cách hoạt động có thể xa hơn. 

Điện dung

Điện dung là loại được thiết kế đặc biệt để sử dụng với màn hình cảm ứng điện dung. Thường thấy trên smartphone, bảng vẽ, và thiết bị hiện đại khác. Dựa vào đặc tính dẫn điện của cơ thể con người để phát hiện hành vi chạm màn hình.

Bút stylus điện dung thường được làm bằng vật liệu dẫn điện, chẳng hạn như kim loại hay cao su dẫn điện. Cấu tạo nên cảm biến điện dung và dẫn điện. Những vật liệu này thường bắt chước đặc tính dẫn điện của ngón tay người. Khi chạm vào bề mặt màn hình, thanh dẫn điện của nó sẽ làm thay đổi điện dung của màn hình. Màn hình cảm nhận sự thay đổi này và xác định vị trí của nó.

Điều này có nghĩa nó cần cảm biến điện dung tích hợp sẵn trên màn hình mới hoạt động được. Miễn là màn hình có cảm biến điện dung và tương thích, bạn có thể sử dụng loại bút stylus này.

Hầu hết màn hình cảm ứng trên thiết bị điện tử hiện đại đều thuộc loại điện dung, tức là chúng có thể nhận diện đầu vào từ bút stylus điện dung, ngón tay, và thậm chí cả găng tay.

Các loại bút cảm ứng

Bên cạnh bút stylus EMR và điện dung, trên thị trường còn có nhiều loại dành cho màn hình cảm ứng. Ở đây, chúng ta sẽ nói đến ưu nhược điểm của các loại bút stylus. Công dụng của chúng và khả năng tương thích của với các màn hình khác nhau.

1. Bút Stylus điện dung

Phù hợp với hầu hết thiết bị màn hình cảm ứng điện dung, chẳng hạn như máy tính bảng Android như Microsoft Surface Pro, máy tính bảng iOS như iPad Air hoặc Pro, và màn hình máy tính.

Màn hình cảm ứng điện dung có nhiều ưu điểm, bao gồm khả năng nhận diện nhiều đầu vào, chữ viết tay, ngón tay, găng tay,… và chúng có thời gian phản hồi nhanh hơn. Ngoài ra, chúng thường có độ phân giải cao hơn, giúp mang lại hình ảnh và văn bản rõ ràng, chi tiết hơn.

2. Bút Stylus EMR

Dựa vào nguyên tắc cộng hưởng điện từ để xác định vị trí và góc nghiêng của bút stylus. Phù hợp với các loại thiết bị màn hình cảm ứng EMR như bảng vẽ kỹ thuật số chuyên nghiệp, sổ tay điện tử, và máy tính bảng. Vì có độ chính xác cao hơn, đem lại cảm giác tự nhiên hơn.

Không giống như màn hình điện dung, màn hình EMR không yêu cầu tiếp xúc vật lý để xác định vị trí. Loại bút này thường có độ nhạy cao hơn, cho phép viết/vẽ tự nhiên, chính xác hơn.

Màn hình EMR có khả năng nhận diện góc nghiêng và góc xoay rất hữu ích cho vẽ/ viết. Bên cạnh đó, nó còn có khả năng xác định độ nhạy lực nhấn và vị trí của bút stylus, giúp đi nét chân thực, tự nhiên hơn.

Được chia thành hai loại:

  • Bút stylus thụ động, hay còn gọi là bút stylus không dùng pin hoặc nguồn điện, sử dụng công nghệ cảm biến không dây thụ động.
  • Bút stylus chủ động cần sử dụng pin hoặc phải sạc. Loại bút stylus này cung cấp độ nhạy và độ chính xác cao hơn, giúp viết/vẽ chân thực, tự nhiên hơn. Kích thước và trọng lượng bút stylus bị giới hạn bởi kích thước pin, và việc sạc thường xuyên trong thời gian dài có thể làm giảm tuổi thọ của bút stylus.

3. Bút Stylus Bluetooth

Hoạt động giống như các loại bút cảm ứng khác, chỉ khác là thông qua tín hiệu Bluetooth không dây. Một số không dây sử dụng Bluetooth để loại bỏ sự bất tiện của kết nối có dây. Tạo điều kiện kết nối và sử dụng dễ dàng, thuận tiện. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với loại không dây có giá “chát” hơn.

 

 

Bút stylus có tương thích với bất kỳ bảng vẽ nào hay không?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bút cảm ứng khác nhau, nhưng có loại nào tương thích với mọi màn hình hay không? Câu trả lời là không.

Hiện tại, chưa có bút stylus nào được ứng dụng đại trà cho tất cả các loại màn hình. Màn hình khác nhau tích hợp cảm biến khác nhau – yếu tố quyết định loại bút stylus nào sẽ được sử dụng. Loại điện dung tuy được ứng dụng tương đối rộng rãi, nhưng không thích hợp cho bảng vẽ chuyên nghiệp.

Vì vậy, nếu muốn mua bút stylus, trước tiên bạn nên kiểm tra xem nó có tương thích với thiết bị màn hình cảm ứng của mình hay không. Tham khảo danh sách tương thích và thông số kỹ thuật của thiết bị để giúp chọn phù hợp.

Tóm lại, không có bút stylus nào hoạt động trên mọi loại màn hình; do đó, hãy bảo đảm tương thích với thiết bị của bạn. Nếu bạn là họa sĩ có nhu cầu sử dụng bút stylus cao cấp, bạn có thể cân nhắc dòng sản phẩm XP-Pen X3. Nó được trang bị chip thông minh X3, nhạy hơn, bền hơn, hiệu suất cao hơn, khiến nó trở thành công cụ đắc lực cho họa sĩ.

Nguồn: https://www.xp-pen.com/

 

>>> Xem Thêm Bút Stylus VEIKK Tại Đây <<<

Related Posts

One thought on “Nên Chọn Loại Bút Stylus Nào Cho Bảng Vẽ: Phổ Thông Hay Chuyên Biệt

  1. Etta.H viết:

    Rattling great information can be found on website.Raise blog range

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *