Mẹo vặt, Tư vấn

CÁCH THIẾT KẾ NHÂN VẬT KỂ CHUYỆN HẤP DẪN

thiết kế nhân vật

Sau đây, Veikk chia sẻ bài viết của một tác giả về quá trình tư duy sáng tạo khi thiết kế nhân vật kể chuyện hấp dẫn. Trong bài viết này, tác giả trình bày cách lên ý tưởng về tính cách nhân vật. Sau đó, hướng dẫn bạn đi qua các bước từ phác thảo thô đến thiết kế nhân vật hoàn chỉnh. Chúng ta sẽ nói về câu chuyện, ngôn ngữ hình thể, cử chỉ, và màu sắc.

thiết kế nhân vật

8 bước thiết kế nhân vật kể chuyện hấp dẫn

1. Tìm hiểu nhân vật

Bước đầu tiên thiết kế nhân vật là lên ý tưởng về tính cách nhân vật, động não suy nghĩ xem nhân vật đó là ai. Tất cả những gì tác giả cần là một từ khóa – một cái gì đó để bắt đầu. Ý tưởng đầu tiên lóe lên trong tâm trí tác giả là ‘phản xã hội.’ Từ đây, tác giả bắt đầu đặt những câu hỏi cơ bản – Tại sao nhân vật chống đối xã hội? Điều đó ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống, thế giới quan của nhân vật?

Cũng giống như người thật, nhân vật hư cấu phải có mặt tốt lẫn mặt xấu. Điều này làm cho nhân vật trở nên đáng tin, đa chiều hơn.

Đây là mô tả ngắn gọn của tác giả về nhân vật sau khi giải đáp xong những câu hỏi trên. Tên nhân vật là Fey. Cô xuất thân trong một gia đình bất hạnh, thiếu tình yêu thương. Hệ quả là cô sống khép kín, sợ giao tiếp xã hội. Cô tốt bụng, đáng yêu, nhưng ngại bộc lộ chúng ra ngoài. Vì vậy, nhiều người lầm tưởng cô là người tiêu cực. Cô đối phó với nỗi cô đơn bằng cách nghe nhạc.

2. Tìm cảm hứng

Tác giả truy cập Pinterest và bắt đầu tìm kiếm cảm hứng. Tác giả không cố gắng tìm kiếm cô gái có ngoại hình giống hệt Fey. Thay vào đó, tác giả tìm kiếm bất cứ thứ gì khiến tác giả nhớ đến Fey – từ trang phục hay khuôn mặt của ai đó cho đến ảnh chụp căn phòng hay album nhạc.

Bạn nên lấy cảm hứng từ người thật hay nhân vật trong phim. Tính cách của họ rất phong phú, đa dạng. Họ có thể mang đến những ý tưởng mà bạn không ngờ tới.

thiết kế nhân vật

Nhớ lưu lại tất cả những hình ảnh bạn thích, và gắn kết chúng lại với nhau trong bảng tâm trạng (mood board).

3. Phác thảo thăm dò

Đã đến lúc vẽ rồi! Ở những bản thảo đầu tiên, tác giả chỉ tập trung vào việc cảm nhận và phác họa tổng thể nhân vật. Tác giả nghĩ đến cử chỉ, hình bóng, và thái độ.

Tác giả không cố gắng làm đúng ngay từ đầu. Thay vào đó, tác giả vẽ ít nhất 5 – 6 bản phác thảo khác nhau. Trước tiên, tác giả cần loại bỏ những bức vẽ xấu ra khỏi hệ thống để chỉ giữ lại những bức vẽ đẹp.

Để tạo dáng đẹp mắt, tác giả đặt nhân vật vào tình huống nhất định. Fey thường làm gì? Ngôn ngữ hình thể của cô ấy là gì? Ở bản thảo cuối cùng, tác giả quyết định vẽ cô ấy định nghe nhạc thì bạn học phá ngang. Chi tiết này buộc tác giả phải nghĩ xem cô ấy phản ứng thế nào với điều đó.

thiết kế nhân vật

Cuối cùng, khi có được bức vẽ ưng ý, hãy vẽ thêm ít nhất một bức nữa để bảo đảm bạn không thể vẽ tốt hơn! Ở đây, tác giả thích bức vẽ số 1, nhưng những bức vẽ tiếp theo hóa ra đẹp hơn.

4. Vẽ thô

Ở bước này, tác giả bắt đầu cân nhắc đến thiết kế nhân vật, giải phẫu học, và biểu cảm. Và quay trở lại với yếu tố kể chuyện. Fey đã học được cách chăm sóc bản thân và tự lập ngay từ nhỏ. Vì vậy, cô phải tỏ ra mạnh mẽ, vững vàng.

Tác giả sẽ truyền đạt bằng ngôn ngữ hình thể. Tác giả phác họa khuôn mặt vuông vức, ngón tay hình khối cho cô ấy. Ngay cả mái tóc hai bên mặt cũng có hình chữ nhật. Cô ấy sẽ trông dễ thương, trong sáng nếu tác giả phác họa tròn trịa. Ngược lại, hình thể góc cạnh sẽ toát lên vẻ xấu xa, thâm hiểm. Cả hai phác họa này đều không phù hợp với tính cách nhân vật.

thiết kế nhân vật

Luôn vẽ toàn bộ cơ thể nhân vật rồi mới đến trang phục. Điều này sẽ mang lại chiều sâu cho nhân vật. Và giúp bạn thiết kế nếp gấp quần áo đẹp hơn.

5. Đi nét hoàn thiện

Ở bước này, tác giả đưa mẫu thiết kế nhân vật đi xa hơn. Tác giả làm sạch bản vẽ và điểm xuyết thêm chi tiết. Tác giả không hướng đến nét vẽ siêu mượt, hoàn mỹ, mà muốn giữ lại nét phác thảo phóng khoáng trong bản thảo cuối cùng.

Fey lộ vẻ không vui khi ai đó tìm cách cắt ngang bài hát yêu thích của cô. Vì vậy, tác giả cần bảo đảm cảm xúc lộ rõ trên khuôn mặt cô.

Tác giả điểm xuyết thêm vẻ buồn bã để tăng thêm chiều sâu cho biểu cảm của Fey. Suy cho cùng, Fey không tức giận vì điều đó. Cơn giận của cô bắt nguồn từ nỗi đau và cảm xúc sâu kín.

thiết kế nhân vật

Muốn khắc họa chân thực hơn các biểu cảm, hãy nhìn vào gương và hóa thân vào nhân vật trong giây lát. Đừng cố gắng để giống với nhân vật, mà hãy cố gắng để cảm nhận giống họ.

6. Tô màu cho hình thumbnail

Tác giả luôn bắt đầu với tông màu da khi chọn màu. Đây không phải là quy tắc, nhưng đó là cách tác giả tiếp cận bước này.

Tác giả cố gắng hình dung nhân vật ở trong điều kiện ánh sáng nào. Tác giả nghĩ màu da sẽ như thế nào. Đối với người da trắng, tác giả tránh tông màu cam nhạt, vì nó dễ dẫn đến bảng màu kém hấp dẫn.

Tác giả tưởng tượng nhân vật đứng dưới ánh sáng lạnh, yếu, nên da sẽ tông màu lạnh, sẫm, chưa bão hòa. Tiếp theo, tác giả xử lý màu trắng và đen thuần. Ở đây, tác giả áp dụng nguyên tắc sau: Luôn tránh sử dụng màu trắng và đen thuần trong các bức vẽ. Những giá trị màu này không tồn tại ngoài đời thực, và chúng làm cho hình ảnh trở nên đơn điệu. “Màu trắng” của tác giả thực chất là màu tía chưa bão hòa, còn “màu đen” là màu xám tía.

Hãy nghĩ đến tùy chọn cân bằng trắng trên máy ảnh nếu bạn còn lấn cấn. Tác giả cũng làm như vậy ở bước này.

Từ đây, tác giả chọn vài sắc đỏ/tía khác và hai màu nữa để tạo điểm nhấn – màu xanh lơ tươi sáng và màu vàng chưa bão hòa.

thiết kế nhân vật

Tạo lớp mới, tô màu đen, rồi thiết lập chế độ màu để kiểm tra các giá trị. Màu đẹp sẽ chẳng là gì nếu không có giá trị màu mạnh mẽ.

7. Tô màu phẳng cho bức vẽ

Khi thiết kế nhân vật dưới dạng thumbnail ở trên, tác giả lại nghĩ đến tính cách nhân vật. Hai bảng màu đầu tiên tuy đẹp, nhưng hơi quá sặc sỡ đối với Fey. Vì vậy, tác giả chọn bảng màu thứ ba, sẫm hơn.

Tác giả điểm xuyết thêm chi tiết như hoa văn trên bít tất, trang điểm, và sơn móng tay để khắc họa rõ hơn tính cách nhân vật. Điểm nhấn thú vị là hai chiếc bít tất khác nhau. Tác giả tưởng tượng Fey không thích dành nhiều thời gian ở nhà. Vì vậy, cô đã vội vã rời đi, vơ gì mặc nấy.

Vì cô ấy không phải là một nhân vật hoàn toàn đen tối và tiêu cực, tác giả muốn cô ấy cũng có điều gì đó tích cực về mặt trực quan, vì vậy tác giả đưa cho cô ấy chiếc ba lô lớn màu vàng mịn này để cân bằng mọi thứ.

Cô không phải là nhân vật tiêu cực. Tác giả muốn cô có nét gì đó tích cực. Do đó, tác giả cho cô đeo chiếc túi lông màu vàng để tạo sự cân bằng.

thiết kế nhân vật

Lưu ý hình ảnh không có đường viền trên áo phông. Nếu tác giả thêm chi tiết đó vào, thì chúng sẽ gây quá nhiều sự chú ý, và chúng không phải là điểm nhấn của bức vẽ. Tránh thêm độ tương phản và chi tiết không cần thiết.

8. Tạo mảng sáng tối

Ở bước cuối cùng, tác giả tạo lớp Multiply hay Overlay, rồi tạo mảng tối với tông màu xám ấm áp. Tác giả tô đậm đôi chân, vì muốn chúng có độ tương phản thấp. Bằng cách này, tác giả chuyển sự chú ý sang khuôn mặt. Tác giả không tạo mảng tối trên khuôn mặt, vì như thế sẽ quá nhiều chi tiết so với chỗ khác, khiến hình ảnh thiếu nhất quán. Do ánh sáng chiếu từ bên trái cô gái, tác giả tạo mảng sáng cho bên đó. Ngoài ra, tác giả còn điểm xuyết thêm chi tiết cuối cùng như vết sẹo trên lông mày, khuyên tai, vài sợi tóc lưa thưa, và dây tai nghe.

thiết kế nhân vật

Cố gắng vẽ hoa văn men theo nếp gấp của trang phục. Điều này sẽ góp phần làm tăng thêm chiều sâu.

Kiểm tra các giá trị màu

Thường xuyên kiểm tra các giá trị màu (value) để bảo đảm thiết kế nhân vật có đủ độ tương phản mong muốn, hút mắt người xem. Đôi mắt, làn da, và khuôn mặt của Fey có giá trị màu tương đương nhau. Tuy nhiên, sắc màu (hue) khác nhau, nên tạo ra độ tương phản cần thiết.

thiết kế nhân vật

Bạn không chỉ tạo độ tương phản qua giá trị màu, mà còn qua sắc màu!

Nguồn: 3dtotal

Tham khảo một số sản phẩm công nghệ của Veikk tại đây.

One thought on “CÁCH THIẾT KẾ NHÂN VẬT KỂ CHUYỆN HẤP DẪN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *