Mẹo vặt, Tư vấn, Uncategorized

CÁCH THÊM HIỆU ỨNG CHUYỂN CẢNH CHO TRUYỆN TRANH SỐ – PHẦN 1

Thoạt nhìn, truyện tranh số và truyện tranh giấy có vẻ không khác nhau là mấy. Nhưng kỳ thực chúng mang lại trải nghiệm đọc khác nhau một trời một vực. Định dạng cuộn dọc hiếm khi hiển thị quá 2 khung hình trước mắt người đọc. Điều này vừa cho phép, vừa đòi hỏi xây dựng mâu thuẫn và xử lý các thành phần cấu trúc truyện tranh như chuyển cảnh theo cách khác nhau.

Trong bài viết này, Veikk trình bày 8 cách thêm hiệu ứng chuyển cảnh cho truyện tranh số.

truyện tranh số

Những điều cơ bản

Trước tiên, nếu mới tập tành sáng tác truyện tranh số, bạn nên xem qua bài viết này. Bài viết sẽ đề cập đến một số điều cơ bản.

Thứ hai, điều quan trọng cần ghi nhớ khi sáng tác truyện tranh số là chúng sẽ trông như thế nào trong mắt người đọc trên điện thoại hay máy tính bảng. Trước đây người ta hay tạo khung chữ nhật theo kích thước màn hình điện thoại thông thường. Sau đó, họ vẽ truyện tranh số lên đó để cho biết phần nào của tác phẩm sẽ hiển thị. Tuy nhiên, kể từ phiên bản 1.10.5, Clip Studio Paint đã thêm tùy chọn On-screen area bên dưới menu View. Nó cho phép tạo đường gióng theo cách thuận tiện hơn nhiều!

8 cách thêm hiệu ứng chuyển cảnh cho truyện tranh số

1. Phóng to và thu nhỏ

Đây là một trong hai kỹ thuật cơ bản. Và bạn sẽ thấy nó được áp dụng kết hợp với một số kỹ thuật khác trong bài viết này như thế nào.

truyện tranh số

Kỹ thuật này khá đơn giản. Phóng to dần khi bắt đầu một cảnh, và thu nhỏ dần khi kết thúc nó. Điều này giúp truyền đến người đọc cảm giác tập trung. Khi bạn muốn ngắm nghía một cái gì đó thú vị, bạn sẽ tiến gần hơn đến nó. Hoặc dí sát mặt vào nó để kiểm tra. Khi áp dụng kỹ thuật này vào truyện tranh số là chúng ta đang thay mặt người đọc thực hiện hành động trên, và nói với họ rằng: “Này, có chuyện gì đó sắp xảy ra” hoặc “Được rồi, cảnh này đến đây là hết.”

2. Màu sắc

Còn một cách chuyển cảnh nữa là tách biệt chúng về mặt trực quan. Một trong những cách thực hiện dễ nhất là sử dụng màu sắc riêng biệt giữa chúng. Tất nhiên, độ sáng cũng là một sự lựa chọn. Điều này đặc biệt phù hợp khi truyện tranh số được vẽ dưới dạng đen trắng.

Ví dụ ở đây cho thấy Enrico ở trong phòng qua tông màu xanh rêu nhạt ấm áp. Trong khi đó, Dodger đang nằm trên tấm thảm màu nâu. Đây không phải là ví dụ rõ nét nhất về sự thay đổi màu sắc. Nhưng nó là lời nhắn nhủ bổ ích rằng bạn không phải lúc nào cũng cần kỹ thuật “đao to búa lớn.” Ngay cả cách áp dụng tinh tế cũng đủ sức chuyển tải hiệu quả ý đồ của bạn.

truyện tranh số

Bạn thậm chí có thể sử dụng màu sắc để kết nối hai địa điểm riêng biệt nếu hành động diễn ra ở hai nơi. Ở đây sử dụng nền vàng để truyền tải sự phấn khích của Enrico khi liên lạc được với Dodger, dẫu chỉ qua tin nhắn văn bản.

truyện tranh số

3. Đi vào tâm trí

Kỹ thuật này hữu ích khi chuyển sang cảnh hồi tưởng, hoặc cảnh diễn ra trong trí tưởng tượng của nhân vật.

truyện tranh số

Mở đầu với khung hình tập trung vào nhân vật. Sau đó, thêm khung hình cận cảnh khuôn mặt nhân vật. Nếu muốn, bạn có thể thêm khung hình cận cảnh hơn nữa, kèm theo lời thoại.

Tốt nhất nên sử dụng bố cục giống nhau khi tạo khung hình cuối cảnh thế giới “thực”, và khung hình đầu cảnh trong ký ức hoặc trong trí tưởng tượng. Nhân vật không nhất thiết phải mang cùng diện mạo hoặc biểu cảm trong hai khung hình. Tuy nhiên, nhân vật phải là trọng tâm trong từng cảnh – điểm neo để giúp độc giả liên tưởng đây là ký ức hay giấc mơ giữa ban ngày.

Ví dụ trên đi chệch khỏi quy tắc này, vì xác định nhân vật Dodger có ảo mộng. Hơn nữa, người trong mộng của anh là Sammy. Vì vậy, không cần thể hiện anh ta là chủ thể chính trong khung hình. Chỉ cho thấy anh ta đứng nhìn Sammy từ phía sau.

Có thể chuyển cảnh bằng cách thêm màu biến thiên (gradient) đằng sau khung hình. Ví dụ, từ nền sáng sang nền tối trong suốt chiều dài của cảnh hồi ức hoặc cảnh trong trí tưởng tượng. Điều này giúp độc giả hiểu khung hình phía trước nền màu khác không thuộc một phần của hiện tại.

truyện tranh số

Sử dụng hiệu ứng đường nét và bảng màu để đạt kết quả

Tất nhiên, bạn không bị giới hạn ở việc sử dụng màu biến thiên. Ví dụ đầu sử dụng hiệu ứng đường nét và bảng màu để đạt kết quả tương tự.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp công cụ Gradient với tùy chọn tông màu lớp để tạo hiệu ứng đặc sắc một cách nhanh chóng, dễ dàng.

truyện tranh số

Đối với loại chuyển cảnh này, bạn không cần dài, nếu không có ý định tạo kịch tính. Phiên bản rút gọn của kỹ thuật này hữu ích cho những cảnh hài hước hoặc nhân vật đột nhiên nhận ra điều gì đó.

truyện tranh số

Ở đây, cảnh hồi tưởng được thể hiện ngắn gọn mà không cần phóng to khuôn mặt của Dodger. Tuy nhiên, biểu cảm của nhân vật khi nhìn thẳng vào người đọc, hiệu ứng mờ viền, và đường viền theo phong cách bong bóng suy nghĩ trong khung hình đều giúp người đọc hiểu đây là ký ức.

>>> Xem tiếp Phần 2 tại đây <<<

Nguồn: tips.clip-studio

Tham khảo một số sản phẩm công nghệ Veikk tại đây.

Related Posts

Để lại một bình luận