Ngay cả khi bạn tin tưởng vào kỹ năng vẽ của mình, thiết kế/vẽ nhân vật manga hay anime đúng cách vẫn đặt ra thách thức đối với bạn.
Bạn muốn tự tay sáng tác manga, thậm chí làm phim hoạt hình cho riêng mình. Nếu vậy, bạn chắc chắn phải vẽ/thiết kế ít nhất một nhân vật chính.
Ngay cả khi bạn tin tưởng vào kỹ năng vẽ của mình, thiết kế/vẽ nhân vật manga hay anime đúng cách vẫn đặt ra thách thức đối với bạn. Trong bài viết dưới đây, Veikk sẽ bật mí một số bước quan trọng để thiết kế/vẽ nhân vật manga hay anime cho riêng mình.
So sánh giữa thiết kế và vẽ nhân vật manga hay anime
Thiết kế nhân vật cho manga hay anime khác xa một trời một vực với phác thảo một lần. Trong bản vẽ một lần, bạn chỉ phải bận tâm nhân vật sẽ trông như thế nào qua góc nhìn cho bản vẽ đó. Trong manga hay anime, nhân vật phải được vẽ nhiều lần dưới nhiều góc nhìn/góc độ khác nhau.
Hai khía cạnh cần cân nhắc khi thiết kế/vẽ nhân vật manga hay anime
- Nhân vật manga hay anime phải được thiết kế tương đối đơn giản. Vẽ nhân vật phức tạp nhiều lần sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức.
- Bạn cần cân nhắc xem nhân vật manga hay anime sẽ trông như thế nào từ mọi góc nhìn/góc độ. Bạn sẽ phải vẽ nhân vật nhiều lần từ nhiều góc nhìn khác nhau.
Các bước thiết kế/vẽ nhân vật manga hay anime
Bước 1 – Viết profile nhân vật
Xác định nhân vật sẽ mang diện mạo như thế nào. Lựa chọn chi tiết tối giản, cần thiết để truyền tải điều đó tới người xem manga hay anime. Ví dụ, trang phục hay phụ kiện nào phản ánh rõ nét nhất con người thật của nhân vật?
Nếu muốn thiết kế con người hay sinh vật giống người, bạn cần viết ra một số thông tin cơ bản về nhân vật, chẳng hạn như tuổi tác, nghề nghiệp, tính cách,… Sau đó, thiết kế nhân vật dựa trên thông tin này.
Bước 2 – Phác thảo thô nhân vật
Vẽ một số bản phác thảo thô nhân vật. Nhân vật có thể được thể hiện dưới bất kỳ góc nhìn và tư thế nào bạn muốn. Vẽ bất kỳ những gì bạn cho là phản ánh nhân vật rõ nét nhất. Vẽ ít nhất một bản phác thảo toàn thân, cùng một số bản phác thảo cận cảnh khuôn mặt.
Nếu nhân vật cần có kích thước khổng lồ hay tí hon, bạn phác thảo chúng bên cạnh người sở hữu kích thước trung bình để có cảm nhận tốt hơn về kích thước nhân vật.
Sử dụng chi tiết tối giản khi vẽ. Đừng thiết kế nhân vật quá phức tạp. Sau này, bạn luôn có thể bổ sung thêm chi tiết nếu cảm thấy nhân vật quá đơn giản.
Phác thảo xong, bạn chọn những bản vẽ ưng ý nhất, rồi đưa chúng vào bản thiết kế nhân vật.
Bước 3 – Thiết kế nhân vật
Để đưa bản thiết kế nhân vật đi xa hơn, bạn vẽ mặt trước, mặt bên, và mặt sau của nhân vật. Ngoài ra, bạn cũng có thể vẽ thêm nếu cần.
Lý do cần vẽ như vậy là vì nó sẽ mang đến cho bạn bản thiết kế toàn diện về nhân vật. Sau này, bạn sử dụng chúng làm tài liệu tham khảo khi vẽ lại nhân vật đó cho manga hay anime.
Để giúp duy trì tỷ lệ ở mọi góc nhìn, bạn vẽ đường gióng từ bộ phận cơ thể ở góc nhìn này sang cùng bộ phận cơ thể đó ở góc nhìn khác. Lưu ý do yếu tố phối cảnh, một số bộ phận cơ thể không phải lúc nào cũng thẳng hàng tuyệt đối ở các góc nhìn khác nhau. Điều này được thể hiện rõ qua ví dụ trên nếu bạn để ý đôi chân của nhân vật. Đôi chân hơi nhô ra khỏi đường gióng, do chúng ta đang nhìn xuống mặt trước của chúng. Và do chúng hướng về phía người xem.
Bước 4 – Tô màu nhân vật anime
Manga thường được vẽ trắng đen. Nhưng có một số chỗ vẫn sử dụng màu sắc, chẳng hạn như trang bìa.
Chắc hẳn bạn có ý định tô màu cho nhân vật. Tuy nhiên, có một số điều cần lưu ý khi tô màu nhân vật.
Một số màu sắc dễ kết hợp hơn những màu khác. Chúng thường là màu bổ sung hoặc cặp màu đối diện nhau trên bánh xe màu (màu đen và trắng kết hợp được với hầu hết mọi thứ). Nhìn vào bảng màu nhân vật anime, bạn hẳn sẽ thấy màu bổ sung là thông dụng nhất. Màu sắc không nhất thiết phải trùng khớp với màu sắc trên bánh xe màu. Chúng có thể là biến thể của một màu nhất định.
Ngoài ra, bạn cũng nên chọn màu sắc phù hợp với tuýp nhân vật muốn tạo. Màu sắc có thể làm toát lên bản chất nhân vật. Ví dụ, màu xanh được xem là màu lạnh, màu đỏ được xem là màu nóng. Vì vậy, nếu thiết kế nhân vật giả tưởng sở hữu phép thuật băng giá, bạn chắc hẳn không muốn đưa quá nhiều màu đỏ vào bản thiết kế.
Mẹo hay không thể bỏ qua
Thiết kế/vẽ nhân vật manga hay anime phù hợp với câu chuyện. Nhiều manga có nhân vật khá chung chung, song vẫn rất hay. Vì vậy, hãy cân bằng giữa tính độc đáo và sự phù hợp với câu chuyện.
Ví dụ, nếu sáng tác manga “lát cắt cuộc sống” (Slice of Life), bạn nên thiết kế nhân vật đời thường. Còn nếu sáng tác manga giả tưởng hoặc khoa học viễn tưởng (sci-fi), bạn thiết kế nhân vật khác thường một chút.
Không sao chép nguyên xi mẫu thiết kế nhân vật của người khác. Lấy cảm hứng từ tác phẩm của người khác là điều tốt, nhưng nhớ lồng ghép ý tưởng sáng tạo của mình vào.
Làm sao để biết khi nào bạn đã sao chép quá nhiều? Dấu hiệu nhận biết là khi ai đó chiêm ngưỡng tác phẩm của bạn và thốt lên như sau, “Ồ, đây chẳng phải là nhân vật trong… hay sao?”. Đặc biệt khi nhiều người cũng nói như vậy về nhân vật của bạn.
Lời kết
Thiết kế/vẽ nhân vật manga hay anime đúng cách tuy mất nhiều công sức, song cũng rất thú vị. Vì vậy, đừng ngại thử sức nếu bạn có ý tưởng cho manga hay anime.
Nguồn: animeoutline
Tham khảo một số sản phẩm công nghệ tại Veikk.