Tư vấn, Uncategorized

CÁCH THÊM HIỆU ỨNG CHUYỂN CẢNH CHO TRUYỆN TRANH SỐ – PHẦN 2

hiệu ứng chuyển cảnh

Tiếp sau Phần 1, Veikk tiếp tục trình bày cách thêm hiệu ứng chuyển cảnh cho truyện tranh số.

4. Nhiều hành động trong một cảnh duy nhất

Với kỹ thuật này, bạn có thể thêm hiệu ứng hoạt hình. Bạn thể hiện các giai đoạn của một hành động, hoặc nhiều hành động liên kết với nhau. Qua đó, bạn tạo điểm nhấn cho những hành động này.

Ví dụ:

hiệu ứng chuyển cảnh

Bạn muốn tạo bầu không khí bình yên cho cảnh ban mai. Vì vậy, bạn quyết định vẽ chú chim bay lượn trong không trung. Không gian bầu trời trải dài theo chiều dọc. Vì vậy, bạn thể hiện chú chim ở những giai đoạn khác nhau của hành động bay.

Hơn nữa, ở đầu cảnh, chúng ta chưa biết bối cảnh của câu chuyện đang diễn ra. Và chỉ khi chú chim đáp xuống cột mốc dễ nhận biết, người đọc mới hiểu mối liên hệ của nó với câu chuyện. Điều này giúp tạo nên sức lôi cuốn, hấp dẫn.

Kỹ thuật này cũng được áp dụng trong khung hình background để nhấn mạnh khung cảnh yên bình như ở ví dụ trên. Hoặc những pha hành động nhanh như minh họa dưới đây.

hiệu ứng chuyển cảnh

Hoặc bạn cũng có thể giữ nguyên bố cục và background trong từng khung hình, chỉ thay đổi hành động của nhân vật. Nếu bạn không thể áp dụng kỹ thuật trên vì lý do bố cục, thì chọn lựa này cũng có giá trị tương đương.

hiệu ứng chuyển cảnh

Bạn chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác bằng cách thể hiện nhân vật bắt đầu hành động trong một khung hình. Kế đến, thể hiện các giai đoạn khác nhau của hành động bên ngoài khung hình. Và cuối cùng, hoàn tất hành động trong khung hình khác.

hiệu ứng chuyển cảnh

5. Kết nối các địa điểm bằng văn bản

Khi thể hiện một sự kiện diễn ra tại nhiều nơi khác nhau, hoặc được nhìn từ nhiều góc độ khác nhau, bạn có thể sử dụng văn bản hoặc màu sắc để truyền tải mối liên kết giữa hai cảnh.

Ở hai ví dụ dưới đây, bạn sử dụng văn bản để kết nối các nhân vật với nhau. Trong cả hai trường hợp, văn bản rời khỏi hoặc trải dài qua khung hình nhân vật. Điều này giúp người đọc hiểu rằng văn bản – lời thoại hoặc hiệu ứng âm thanh – thực sự mở rộng ra ngoài phạm vi của địa điểm được mô tả.

hiệu ứng chuyển cảnh

Clip Studio Paint có công cụ chuyên dùng cho phân khung. Nó rất hữu ích trong việc giúp bạn sắp xếp file truyện tranh số gọn gàng, ngăn nắp. Tuy nhiên, nếu áp dụng kỹ thuật thêm hiệu ứng chuyển cảnh này, bạn nhớ tạo lớp mới BÊN TRÊN thay vì bên trong thư mục khung hình để tác phẩm hiển thị bên ngoài khung hình.

6. Thiết lập bối cảnh một cách chậm rãi

Nếu muốn thêm hiệu ứng chuyển cảnh giữa hai bối cảnh, đôi khi bạn nên thực hiện chậm rãi.

Điều này có nghĩa nếu chuyển từ bối cảnh bên ngoài sang bối cảnh bên trong ở một địa điểm khác, thì trước khi thể hiện bối cảnh bên trong, bạn cho thấy địa điểm khác từ bên ngoài.

hiệu ứng chuyển cảnh

Ở đây, bạn chèn khung hình vào giữa cảnh bên ngoài và bên trong để làm rõ bối cảnh. Tiếng nước chảy nhỏ giọt chỉ nghe thấy trong không gian yên tĩnh. Và khung hình này giúp chuyển tải điều đó.

Bạn chọn kích thước khung hình cảnh bên ngoài sao cho nó chiếm trọn màn hình điện thoại. Khung hình lớn giúp người đọc nán lại lâu hơn ở một cảnh, khiến họ cảm thấy chúng quan trọng. Kỹ thuật thêm hiệu ứng chuyển cảnh giữa các địa điểm rất hữu ích trong việc nhấn mạnh sự chuyển tiếp, và thu hút sự chú ý của người đọc.

7. Phản ánh sự trôi qua của thời gian

Khung hình background là một cách để phản ánh sự trôi qua của thời gian. Ví dụ, bạn có thể thay đổi ánh sáng, thời tiết. Hoặc thậm chí các chi tiết như nhà hàng đóng cửa, xe hơi rời khỏi bãi đậu xe. Khả năng là vô tận!

hiệu ứng chuyển cảnh

Ghi chú: Nếu bạn muốn thay đổi ánh sáng của một cảnh, đặc biệt theo cách tinh tế, thì sử dụng lớp điều chỉnh sẽ nhanh chóng, hiệu quả hơn nhiều so với tô màu lại từ đầu.

Cần lưu ý khoảng cách giữa các khung hình khi áp dụng kỹ thuật này. Nếu bạn đặt khung hình sát nhau, người đọc sẽ lướt nhanh qua chúng. Chúng khiến họ có cảm giác như mọi thứ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn hơn. Còn nếu bạn nới rộng khoảng cách giữa các khung hình, và người đọc mất nhiều thời gian hơn để lướt qua chúng, điều này sẽ làm tăng cảm giác thời gian trôi qua!

8. Tạo sức hấp dẫn thông qua lời thoại

hiệu ứng chuyển cảnh

Trước khi tiết lộ một cảnh hay một địa điểm mới, bạn tạo yếu tố bất ngờ bằng đoạn hội thoại hé lộ cảnh đó.

Bạn thực hiện việc này bằng cách bảo đảm đoạn hội thoại chiếm trọn màn hình điện thoại. Mục đích để độc giả có thể nghiền ngẫm nó trong giây lát. Trong quãng thời gian này, họ thắc mắc về những hàm ý, rồi bất kể vô tình hay hữu ý, họ mường tượng cảnh đó trong đầu.

Sau đó, bạn cho thấy toàn bộ cảnh. Và gây bất ngờ cho độc giả bằng cách phá vỡ kỳ vọng của họ. Hoặc khiến họ phấn khích khi dự đoán của họ biến thành sự thật!

Lời kết về cách thêm hiệu ứng chuyển cảnh cho truyện tranh số

Cuối cùng, Veikk hy vọng 8 cách kể trên sẽ hữu ích và truyền cảm hứng sáng tác truyện tranh số cho bạn. Tất nhiên, bạn có thể thêm hiệu ứng chuyển cảnh theo nhiều cách khác nữa. Một trong những cách tốt nhất để tìm hiểu chúng là đọc và phân tích truyện tranh số, cố gắng tìm xem kỹ thuật nào để lại ấn tượng tốt trong bạn, và tại sao!

>>> Xem lại Phần 1 tại đây <<<

Nguồn: tips.clip-studio

Tham khảo một số sản phẩm công nghệ của Veikk tại đây.

Related Posts

Để lại một bình luận