Tư vấn

SO SÁNH BẢNG VẼ VÀ LAPTOP MÀN HÌNH CẢM ỨNG

laptop màn hình cảm ứng

Lựa chọn giữa bảng vẽ và laptop màn hình cảm ứng chủ yếu tập trung vào vấn đề về mục đích sử dụng và giá cả.

Hầu hết họa sĩ đều khó xử khi đứng trước lựa chọn thiết bị nào sẽ đồng hành cùng mình trong chuyến hành trình kỹ thuật số. Trên thị trường có vô số thương hiệu và chủng loại thiết bị cho bạn tha hồ lựa chọn. Bạn sẽ chọn bảng vẽ màn hình? Bảng vẽ đồ họa? Máy tính bảng? Hay laptop màn hình cảm ứng?

Thiết bị quá phong phú, đa dạng đến mức khiến một newbie như bạn cảm thấy choáng ngợp. Trong tình huống này, bạn sẽ đánh giá cao sự hướng dẫn nào đó.

Suy cho cùng, bạn sẽ bỏ ra khoản tiền lớn để mua thiết bị vẽ. Vì vậy, bạn cần lời khuyên hữu ích để giúp chọn nơi đầu tư. Bạn muốn có sự lựa chọn sáng suốt.

Trong bài viết này, Veikk sẽ khám phá các loại bảng vẽ khác nhau, ưu nhược điểm, điểm tương đồng, và những việc khả thi đối với từng loại. Hy vọng đến cuối bài viết, bạn sẽ chọn được thiết bị vẽ ưng ý cho mình.

laptop màn hình cảm ứng

Ưu nhược điểm

Trước khi đi sâu vào ưu nhược điểm của từng thiết bị, chúng ta cần làm quen với một số định nghĩa. Có nhiều chọn lựa dành cho bạn khi bạn quyết định mua thiết bị vẽ kỹ thuật số.

Đầu tiên là bảng vẽ đồ họa. Bảng vẽ đồ họa là bảng vẽ được trang bị phím chức năng và bút stylus. Bạn sử dụng bút stylus để vẽ trên bề mặt trống. Độ nhạy lực nhấn và phím tắt tùy chỉnh giúp công việc dễ dàng hơn. Bảng vẽ đồ họa không có màn hình riêng, nên bạn cần kết nối nó với máy tính.

Máy tính cần ổ đĩa để xử lý đầu vào từ bảng vẽ đồ họa. Ngoài ra, nó cũng cần ứng dụng chuyên dụng như CorelDraw, Adobe Illustrator,…

Bắt tay vào vẽ sau khi kết nối bảng vẽ đồ họa với máy tính. Để vẽ tốt, bạn cũng cần nắm vững kỹ năng phối hợp tay mắt. Bạn nên từ bỏ thói quen nhìn xuống bề mặt vẽ. Thay vào đó, bạn nhìn màn hình hiển thị nét vẽ.

Bạn cần mất thời gian để làm quen. Nhưng một khi đã quen thôi, thì không có giới hạn nào cho những gì bạn có thể làm với bảng vẽ đồ họa.

Bảng vẽ màn hình thực chất là bảng vẽ đồ họa được trang bị thêm màn hình.

Bảng vẽ màn hình thực chất là bảng vẽ đồ họa được trang bị thêm màn hình. Bạn vừa vẽ vừa nhìn bảng vẽ, hệt như vẽ trên giấy vậy.

Màn hình sở hữu từ 1024 đến 2048+ mức lực nhấn. Do vừa nhìn vừa vẽ, bạn không cần kết nối bảng vẽ màn hình với máy tính.

Hai thiết bị trên dành riêng cho vẽ kỹ thuật số. Chúng chuyên dụng hơn laptop và máy tính bảng. Máy tính bảng là máy tính mini đa năng cho nhắn tin, chụp ảnh, chơi game, duyệt web, vẽ kỹ thuật số. Laptop màn hình cảm ứng cũng vậy. Bạn có thể biến chúng thành bảng vẽ nếu muốn. Tuy chúng đa năng, song cũng có thể sử dụng vào mục đích vẽ kỹ thuật số.

Bảng vẽ ngày càng được trang bị thêm tính năng giúp chúng trở nên đa năng hơn. Ngày càng nhiều laptop và máy tính bảng được tích hợp thêm tính năng vẽ.

Ví dụ, Microsoft Surface Pro là máy tính bảng tích hợp công nghệ Wacom có tính năng vẽ. Surface Studio là máy tính để bàn có thể biến thành laptop.

Tất cả chúng được thiết kế riêng cho họa sĩ kỹ thuật số. Công nghệ Wacom, độ nhạy lực nhấn vượt trội giúp sáng tác tác phẩm chất lượng cao trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Vậy những thiết bị này có ưu nhược điểm gì? Bạn hãy cùng Veikk đi sâu xem xét nhé!

Bảng vẽ đồ họa

laptop màn hình cảm ứng

Ưu điểm:

+ Giá cả phải chăng. Vốn sinh ra cho mục đích duy nhất là vẽ, nên chúng không được trang bị nhiều tính năng như những thiết bị khác. Đây là lý do chúng có giá phù hợp với túi tiền của nhiều người. Bảng vẽ đồ họa kết nối máy tính cho phép bạn dấn thân ngay vào hành trình kỹ thuật số. Trên thực tế, hầu hết “tân binh” đều bắt đầu từ đây trước khi chuyển sang thiết bị cao cấp hơn.

+ Chính xác. Bảng vẽ đồ họa được thiết kế riêng cho mục đích vẽ kỹ thuật số. Vì vậy, mọi nét vẽ trên bảng vẽ sẽ được thể hiện chính xác trên màn hình trước mặt bạn.

+ Bền bỉ. Chúng không có bộ phận dễ hỏng, và ít bị lỗi thời. Vì vậy, chúng có độ bền lên tới 10 năm.

Nhược điểm:

+ Khó sử dụng. Vấn đề phối hợp tay mắt là ác mộng đối với nhiều họa sĩ mới lần đầu làm quen. Một số mất vài ngày, số khác mất hàng tháng, thậm chí vẫn thấy lọng cọng sau cả năm. Giải pháp duy nhất là thực hành thường xuyên.

+ Kém di động. Chỉ sử dụng được khi kết nối với máy tính, và cần cắm điện suốt. Do đó, đừng mong đợi có thể sử dụng chúng cả ngày trong công viên, hoặc khi mất điện.

Bảng vẽ màn hình

Ưu điểm:

+ Không cần học kỹ năng phối hợp tay mắt. Bạn vừa vẽ vừa nhìn màn hình bảng vẽ. Hầu hết chúng ta đều quen vẽ theo cách này.

+ Di động. Nhiều bảng vẽ màn hình dùng pin, không cần kết nối máy tính hay laptop. Vì vậy, chúng di động hơn so với bảng vẽ đồ họa.

+ Nhiều tính năng. Bảng vẽ màn hình thường sở hữu nhiều tính năng hơn bảng vẽ đồ họa.

Nhược điểm:

+ Đắt tiền. Nhiều bảng vẽ màn hình có giá lên tới hàng triệu đồng. Đây là khoản đầu tư khổng lồ nằm ngoài tầm với của nhiều họa sĩ kỹ thuật số mới vào nghề.

+ Thiếu tự nhiên. Tùy theo thiết kế màn hình, bảng vẽ màn hình không mang lại trải nghiệm vẽ tự nhiên như bảng vẽ đồ họa. Một số người thấy lạ lẫm, khác xa với cảm giác quen thuộc khi vẽ trên giấy. Điều này không đúng với tất cả. Nhưng dẫu sao vẫn hơn laptop và máy tính bảng đa năng.

+ Dễ hư hỏng. Bảng vẽ màn hình dễ hư hỏng hơn bảng vẽ đồ họa. Do đó, chúng cần được bảo quản cẩn thận hơn.

Laptop màn hình cảm ứng và máy tính bảng

Ưu điểm:

+ Đa năng. Chúng là máy tính mini đa năng, có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác ngoài vẽ.

+ Mạnh mẽ. Chúng thường mạnh mẽ, có khả năng xử lý mượt mà tác vụ nặng tùy theo model bạn mua.

+ Di động. Có thể sử dụng mà không cần kết nối với nguồn điện.

Nhược điểm:

+ Đắt tiền. Bảng vẽ màn hình có giá hàng triệu đồng, nhưng với máy tính bảng hay laptop màn hình cảm ứng, con số này lên tới hàng chục triệu đồng.

+ Thiếu tự nhiên. Chúng không dành cho mục đích vẽ, nên không mang lại cảm giác tự nhiên. Nhiều người phàn nàn về hiện tượng lag khi vẽ. Ở hầu hết laptop màn hình cảm ứng, bề mặt vẽ nằm phía trên màn hình thực sự. Đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng lag trong lúc vẽ.

+ Dễ hư hỏng. Chúng dễ hư hỏng hơn bảng vẽ nếu sử dụng thô bạo.

Điểm tương đồng

Điểm tương đồng lớn nhất giữa các thiết bị trên là chúng đều tích hợp công nghệ cảm ứng. Bảng vẽ đồ họa chủ yếu dựa trên bút stylus, ít model nhận diện cử chỉ chạm. Bảng vẽ màn hình cũng sử dụng bút stylus, nhiều model nhận diện cử chỉ chạm hơn bảng vẽ đồ họa. Máy tính bảng và laptop màn hình cảm ứng chủ yếu nhận diện cử chỉ chạm, thường cần thêm phần mềm nhận diện bút stylus.

Bảng vẽ đồ họa và bảng vẽ màn hình đều có độ nhạy lực nhấn, hỗ trợ cảm ứng nghiêng. Độ nhạy lực nhấn không quá phổ biến ở laptop màn hình cảm ứng và máy tính bảng đa năng, trừ khi chúng thuộc dòng cao cấp, chuyên dụng như Surface Pro.

Có sử sử dụng laptop màn hình cảm ứng làm bảng vẽ đồ họa được không?

Có, bạn có thể sử dụng laptop màn hình cảm ứng làm bảng vẽ. Tuy nhiên, có vài điều cần lưu ý:

+ Độ nhạy lực nhấn. Độ nhạy lực nhấn là một trong những tính năng quan trọng của bảng vẽ chuyên dụng. Nó cho phép thay đổi độ dày đường nét và độ đục dựa trên lực nhấn. Một số laptop màn hình cảm ứng có độ nhạy lực nhấn, nhưng không tinh tế bằng bảng vẽ.

+ Khả năng tương thích với bút stylus. Bạn cần có bút stylus nếu muốn vẽ hiệu quả trên laptop màn hình cảm ứng. Bảo đảm bút stylus tương thích với laptop. Và laptop phải hỗ trợ độ nhạy lực nhấn nếu không có màn hình cảm ứng.

+ Khả năng tương thích với phần mềm. Kiểm tra xem phần mềm vẽ/thiết kế có tương thích với laptop hay không. Một số phần mềm được tối ưu hóa cho máy tính bảng hay hệ điều hành cụ thể.

Vẽ trên màn hình laptop không thoải mái, công thái học bằng bảng vẽ.

+ Công thái học, thoải mái. Vẽ trên màn hình laptop không thoải mái, công thái học bằng bảng vẽ. Xem xét độ nghiêng và vị trí màn hình, nhất là khi vẽ trong thời gian dài.

+ Độ phân giải và chất lượng màn hình. Độ phân giải và chất lượng màn hình có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm vẽ. Độ phân giải càng cao, màn hình càng cho hình ảnh chi tiết, sắc nét.

+ Độ trễ. Một số laptop màn hình cảm ứng có độ trễ giữa chuyển động của bút stylus và đường nét hiển thị trên màn hình. Độ trễ khác nhau tùy theo thiết bị, và có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm vẽ.

+ Cử chỉ chạm. Laptop màn hình cảm ứng có thể hỗ trợ cử chỉ đa chạm. Chúng hữu ích cho thu phóng, xoay, điều hướng canvas trong lúc vẽ. Tuy laptop màn hình cảm ứng có thể đóng vai trò như bảng vẽ, nhưng nó không chính xác, thoải mái bằng bảng vẽ. Tuy nhiên, nó là sự lựa chọn khả thi, tiết kiệm chi phí nếu bạn vẽ cho vui, hoặc mới bắt đầu.

Tuy rằng laptop màn hình cảm ứng có thể được dùng làm bảng vẽ, nhưng đây thường là sự lựa chọn rất tốt kém so với bảng vẽ đồ họa thực sự. Sử dụng bảng vẽ đồ họa ít tốn kém hơn nhiều.

Có cần laptop để làm việc với bảng vẽ không?

Có. Hầu hết có thể kết nối bảng vẽ với laptop thông qua cổng USB. Tùy theo laptop, bạn cần cập nhật driver, và cài đặt thêm phần mềm để làm việc với bảng vẽ. Tuy nhiên, việc này đa phần là không cần thiết.

Hơn nữa, bạn không phải lúc nào cũng cần laptop để làm việc với bảng vẽ. Không có laptop, bạn có thể sử dụng bảng vẽ màn hình để vẽ. Một số thậm chí có bộ nhớ cục bộ và kết nối Internet. Chúng cho phép bạn sao lưu cục bộ, hoặc lưu trữ đám mây.

Lời kết

Như bạn thấy, lựa chọn giữa bảng vẽ và laptop màn hình cảm ứng chủ yếu tập trung vào vấn đề về mục đích sử dụng và giá cả.

Laptop đắt tiền và đa năng, trong khi bảng vẽ có giá thấp hơn và chuyên dụng. Mỗi thiết bị đều có ưu nhược điểm riêng. Veikk hy vọng qua bài viết này, bạn có ý thức hơn về việc nên mua gì. Chúc bạn hài lòng với sự lựa chọn của mình!

Nguồn: archisoup

Tham khảo một số bảng vẽ Veikk

Bảng Vẽ Đồ Họa VEIKK S640 Android Bảng Vẽ Màn Hình VEIKK VK1200 Full-laminated Cảm Ứng Nghiêng BẢNG VẼ MÀN HÌNH VEIKK VK1560 PRO 15.6inch FULL HD VÒNG DIAL 92%NTSC

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *