Mẹo vặt, Tư vấn

BÍ QUYẾT PHỤC HỒI ẢNH CŨ BẰNG AI CỰC ĐƠN GIẢN

phục hồi ảnh cũ bằng ai

Phục hồi ảnh cũ bằng AI – Bạn đã bao giờ ước mình có thể quay ngược thời gian để xóa dấu vết thời gian trên bức ảnh yêu quý hay chưa? Mặc dù không thể nhảy vào cỗ máy thời gian, nhưng chúng ta có một thứ như phép màu: trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence – AI).

Với công cụ phục hồi ảnh cũ bằng AI, bạn có thể thổi sức sống mới vào bức ảnh cũ. Làm sống lại những kỷ niệm một cách trọn vẹn nhất. Sau đây, Veikk sẽ chia sẻ bí quyết phục hồi ảnh cũ bằng AI cực đơn giản. Từ làm nét hình ảnh đến khôi phục lại màu sắc. Nhờ đó, bạn có thể lưu giữ kỷ niệm cho nhiều năm sau này.

phục hồi ảnh cũ bằng ai

Bức ảnh bị hư hỏng như thế nào?

Chúng ta lục lọi lại album ảnh cũ phủ đầy bụi bặm. Để rồi chỉ tìm thấy những bức ảnh ố vàng, quăn queo, phai màu. Vậy chính xác bức ảnh bị hư hỏng như thế nào?

Phai màu

Đừng quên những bức ảnh cũ từng một thời có màu sắc sống động như thế nào. Phai màu là một hiện tượng phổ biến. Chúng xảy ra do chất lượng ảnh chụp và cách bảo quản chúng.

Ảnh màu truyền thống, thường in bằng phương pháp chuyển màu nhuộm, có thể xuống cấp theo thời gian do tính không ổn định của màu nhuộm. Màu nhuộm bị phân hủy khi tiếp xúc với ánh sáng, độ ẩm, và yếu tố môi trường khác. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng phai màu.

Tiếp xúc với tia cực tím (UV) cũng làm cho bức ảnh phai màu. Xét cho cùng, ảnh chân dung gia đình trên tường phòng khách có lẽ đã phơi nắng hàng chục năm rồi. Tia UV làm thay đổi cấu trúc của màu nhuộm, dẫn đến hiện tượng phai màu.

phục hồi ảnh cũ bằng ai

Trầy xước, rách, quăn queo

Nếu phát hiện ảnh cũ có vết trầy xước, rách, hoặc quăn queo, bạn hẳn sẽ rất đau lòng. Trầy xước xảy ra khi bề mặt mỏng manh của bức ảnh tiếp xúc với vật thô ráp. Hoặc do cầm nắm thô bạo. Ngay cả vết trầy xước nhỏ nhất cũng có thể làm biến dạng hình ảnh, che khuất chi tiết.

Rách và quăn queo thường do cầm nắm sai cách gây ra. Vết rách và quăn queo dù lớn hay nhỏ cũng đều ảnh hưởng đến cấu trúc của bức ảnh. Khiến nó tiếp xúc với môi trường, dẫn đến đẩy nhanh quá trình xuống cấp. Ngoài ra, chúng còn là “cửa ngỏ” cho hơi ẩm và các chất gây ô nhiễm không khí xâm nhập, dẫn đến phai màu và nấm mốc.

Nấm mốc, vết bẩn, và hư hỏng do hơi ẩm

Hư hỏng vật lý không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, mà còn tác động sâu sắc đến tuổi thọ của ảnh cũ. Hư hỏng góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa. Ví dụ, hơi ẩm len lỏi vào các khe hở, đẩy nhanh quá trình phân hủy nhũ tương và màu nhuộm.

Nấm mốc phát triển mạnh trong điều kiện ẩm ướt. Chúng không chỉ làm phai màu và hoen ố bức ảnh, mà còn ăn mòn nhũ tương, giấy, và thậm chí cả hình ảnh. Để ngăn ngừa nấm mốc, nhớ bảo quản ảnh cũ trong môi trường khô thoáng.

Phục hồi ảnh cũ bằng AI

Bạn muốn phục hồi ảnh cũ chỉ bằng một vài cú nhấp? Nếu đang sắp xếp album ảnh cũ hay ảnh chân dung gia đình, bạn có thể bắt đầu từ việc chụp hình hay scan ảnh cũ.

Sau khi upload ảnh lên smartphone hay PC, bạn bắt tay vào phục hồi ảnh cũ. Từ ảnh kỳ nghỉ gia đình đến ảnh cưới. Sau đây là các bước phục hồi ảnh cũ bằng AI cực đơn giản.

Trên web:

phục hồi ảnh cũ bằng ai

  1. Mở Ai Enhance. Sau đó, upload ảnh muốn phục hồi từ thư viện.
  2. Chỉnh sửa ảnh. Trong giao diện chỉnh sửa ảnh, nhấp nút AI Enhance để lập tức làm sống lại bức ảnh cũ.
  3. Xem trước kết quả. Kiểm tra ảnh mới phục hồi. Có thể sử dụng trình chỉnh sửa ảnh để trau chuốt thêm nếu cần.
  4. Download ảnh. Chỉnh sửa xong, nhấp Export, rồi chọn Download để lưu ảnh mới.

Trên smartphone:

  1. Mở ứng dụng Picart. Sau đó, nhấp dấu cộng (+) để bắt đầu phục hồi ảnh cũ.
  2. Upload ảnh. Chọn ảnh muốn phục hồi từ thư viện.
  3. Mở công cụ Enhance. Mở công cụ, nhấp AI Enhance, rồi xem AI hồi sinh ký ức đáng nhớ của bạn chỉ sau vài giây.
  4. Chỉnh sửa ảnh. Sử dụng công cụ chỉnh sửa ảnh để trau chuốt thêm.
  5. Download ảnh. Nhấp Next. Sau đó, chọn Save để download ảnh mới phục hồi.

phục hồi ảnh cũ bằng ai

Nhờ công nghệ thu hẹp khoảng cách giữa quá khứ và hiện tại, công cụ phục hồi ảnh giúp bạn hồi sinh ký ức đáng nhớ. Ngay cả khi thời gian để lại dấu ấn trên ảnh, bạn vẫn có thể khôi phục lại vẻ rực rỡ cho những bức ảnh cũ chất chứa bao kỷ niệm.

Nguồn: picsart

Tham thảo một số sản phẩm công nghệ của Veikk tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *